Thứ bẩy, ngày 30 tháng 08 năm 2014 Tìm kiếm
 Tìm kiếm nâng cao

Nhật Bản : Thị trường tiềm năng cho xuất khẩu Việt Nam

Ông Vũ Văn Trung, Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản: Việt Nam và Nhật Bản là hai nền kinh tế bổ sung cho nhau, xuất khẩu – nhập khẩu hài hòa nhưng thực sự đã đến thời điểm nếu chúng ta không thay đổi cơ cấu hàng xuất khẩu thì khó có thể tăng mạnh xuất khẩu.

 ** Thưa ông, ông có đánh giá gì về cơ hội cho hàng xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản trong năm nay?

- Nhật Bản được đánh giá là một trong những thị trường tiềm năng cho hàng xuất khẩu Việt Nam. Nếu cố gắng, chúng ta có thể đạt mục tiêu xuất khẩu tăng trên 17%, và có thể đạt 19 – 20%, vượt mục tiêu mà Bộ Công Thương đề ra. Chúng ta biết rằng trong những năm gần đây xuất khẩu của  Việt Nam chỉ chiếm khoảng trên dưới 0,9% trong tổng số hàng mà Nhật Bản phải nhập từ nước ngoài. Như vậy cho thấy tiềm năng ở thị trường Nhật bản còn rất lớn.
 
** Thưa ông, thời gian qua các doanh nghiệp đã có nhiều biện pháp xúc tiến thương mại thúc đẩy quảng bá vào thị trường này, rồi nâng cao chất lượng sản phẩm, thế nhưng kết quả thực tế mang lại vẫn chưa cao? Theo ông, các doanh nghiệp còn thiếu những gì?

- Tất nhiên việc trước mắt là tiếp tục củng cố chất lượng sản phẩm. Nhớ lại năm qua hàng thủy sản của chúng ta liên tục vi phạm quy định của Nhật Bản nên kim ngạch giảm sút. Yêu cầu về chất lượng hàng hóa tại Nhật là rất cao và khắt khe, đặc biệt là nhóm hàng nông lâm thủy sản, hàng tiêu dùng. Hơn nữa, thị trường Nhật Bản hội tụ rất nhiều đối thủ cạnh tranh, nên để thắng phải xác định tạo được sức cạnh tranh mạnh ở bình diện cạnh tranh hàng hóa, cạnh tranh doanh nghiệp và cả cạnh tranh quốc gia.

Bên cạnh đó, phải tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tiếp cận thị trường Nhật Bản một cách đầy đủ và bài bản hơn. Chúng ta phải thiết lập được mạng lưới nhập khẩu ổn định lâu dài, mạng lưới tiêu thụ vững bền hàng xuất khẩu của ta vào thị trường Nhật Bản thì mới có thể đẩy mạnh xuất khẩu.

Hướng của thị trường là củng cố những mặt hàng đã có và cố gắng phát triển những mặt hàng mới. Chúng ta phải nghĩ đến chuyện chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu của ta vào thị trường này vì Việt Nam và Nhật Bản là hai nền kinh tế bổ sung cho nhau, xuất khẩu – nhập khẩu hài hòa nhưng thực sự đã đến thời điểm nếu chúng ta không thay đổi cơ cấu hàng xuất khẩu thì khó có thể tăng mạnh xuất khẩu.
 
** Để thực hiện được điều này thì Tham tán đang có những biện pháp cụ thể nào hỗ trợ doanh nghiệp?

- Có rất nhiều việc cần phải khắc phục hơn trong thời gian tới. Đó là trao đổi thông tin, đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Những gì thương vụ phản hồi, doanh nghiệp cần quan tâm giải quyết, đặc biệt là những vấn đề vướng mắc về chất lượng hàng hóa… Thương vụ là cơ quan không chỉ riêng của Bộ Công thương mà là đại diện chung cho cả cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản nên tôi nghĩ sẽ có nhiều việc có thể làm được cho doanh nghiệp bằng cách giới thiệu về nước những cơ hội kinh doanh, đặc biệt những cơ hội để sản xuất hàng mới và đổi mới cơ cấu hàng xuất khẩu Việt Nam./.
 
** Xin cảm ơn ông!(VOV)

(Tiêu đề do website BNG đặt)

 
Quay lại Đầu trang In trang Gửi mail

Các tin liên quan:

Bản quyền của Vụ Thông Tin Báo Chí - Bộ Ngoại Giao
© Copyright by Press and Information Department - Vietnam Ministry of Foreign Affairs
Email: Banbientap@mofa.gov.vn